วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำความรู้จักกับแบบสอบถามออนไลน์

แบบสอบถามออนไลน์ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวิจัย หรือการศึกษาผ่านทางอินเตอร์เน็ต

โดยรูปแบบการทำแบบสอบถามออนไลน์ อาจจะมีได้หลายวิธี ดังนี้
1. เลือกคำตอบเพียงคำตอบเดียว
2. เลือกคำตอบได้มากกว่า 1 ข้อ
3. ใส่ข้อความ
4. ให้คะแนนความสำคัญ

ลักษณะการทำแบบสอบถามออนไลน์ อาจแบ่งออกมาเป็น 2 แบบ คือ
1. แบบสอบถามโดยส่งทางอีเมล เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการส่งแบบสอบถามออนไลน์ให้ทางอีเมลแอดเดรส ซึ่งส่วนมากจะนำข้อมูลมาจากฐานรายชื่อสมาชิก หรือซื้อข้อมูลมาจากบริษัทที่ขายอีเมล ทำให้เราสามารถควบคุมกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามออนไลน์ได้ ว่ามีคุณลักษณะตรงกับแบบสอบถามนั้นๆ
2. แบบสอบถามบนหน้าเว็บ เป็นการนำเสนอลงบนหน้าเว็บไซต์ โดยให้ผู้ที่สนใจเข้ามาตอบแบบสอบถาม ซึ่งวิธีการนี้เราจะไม่สามารถควบคุมกลุ่มตัวอย่างหรือผู้ที่เข้ามาตอบแบบสอบ ถามได้

ข้อดีของการทำแบบสอบถามออนไลน์
1. ทำให้ได้ข้อมูลอย่างสะดวกรวดเร็ว โดยผู้จัดทำไม่ต้องออกไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อหาผู้กรอกแบบสอบถาม
2. สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว โดยให้ระบบแบบสอบถามออนไลน์ประมวลข้อมูลเบื้องต้นได้ทันที และสามารถดาวน์โหลดข้อมูลออกมาเพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ต่อไปได้ ไม่ต้องมากรอกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์เองอีกครั้ง
3. ช่วยประหยัดต้นทุนในการทำวิจัย ไม่ต้องใช้คนจำนวนมากในการดำเนินการ และช่วยลดโลกร้อน โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองกระดาษในการพิมพ์แบบสอบถาม
4. ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำมากกว่า เนื่องจากผู้่ตอบแบบสอบถามสามารถตอบคำถามได้ตามความเป็นจริง โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน

ข้อเสียของการทำแบบสอบถามออนไลน์
1. กลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตไม่อาจเป็นตัวแทนของคนทุกกลุ่มได้ ทำให้กลุ่มตัวอย่างไม่กระจาย ทำให้คำตอบที่ได้มีความเบี่ยงเบนได้
2. รูปแบบการลงแบบสอบถามไว้ที่หน้าเว็บ อาจทำให้เราไม่สามารถควบคุมกลุ่มคนที่เข้ามาตอบได้ บางกลุ่มอาจเข้าก่อกวน หรือบางกลุ่มอาจตอบแบบสอบถามมากกว่า 1 ครั้งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น